โลโบ ปรับกลยุทธ์การตลาด ตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ รุกช่องทางการขายออนไลน์ เพิ่มสินค้าใหม่ขานรับคนรุ่นใหม่และตลาดนักท่องเที่ยวจีน

POSTED ON May 27, 2016

กิจกรรมการตลาด

 

ที่ผ่านมาโลโบจะเน้นกิจกรรมการตลาดผ่านสื่อโดยแบ่งเป็น สื่อโทรทัศน์ 80% สื่อนอกบ้าน 10% และสื่อ ณ จุดขาย 10%

แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อีกทั้งสื่อโทรทัศน์ก็มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งช่องทีวีดิจิตอล ช่องเคเบิ้ลทีวี จานดาวเทียม ที่เป็นตัวเลือกให้ผู้ชมมากขึ้นกว่าในอดีต รวมทั้งสื่อออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นต่อผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตโดยเฉลี่ย 8-10 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นในปีนี้ เราจึงปรับอัตราส่วนการใช้สื่อให้สอดคล้องและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเน้นกลยุทธ์ด้านออนไลน์ ซึ่งประกอบด้วยการปรับปรุงและเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ และการใช้สื่อออนไลน์ เช่น Facebook และ Youtube

ตั้งแต่ปลายปี 2558 เราเริ่มผลิตคลิปวีดีโอสาธิตการทำอาหารง่ายๆ ด้วยผลิตภัณฑ์โลโบความยาวประมาณ 1 นาทีออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนเพจ เพราะเป็นคลิปง่ายๆ มี mood&tone ที่น่ารัก ไม่ยาวจนเกินไปและทำตามได้จริง ซึ่งเราเชื่อว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ สนุกและอยากลองลุกขึ้นมาทำอาหาร นอกจากนี้ในปี 2559 เราจะเพิ่มการทำงานร่วมกับ Blogger และ Influencer เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีความสนใจด้านอาหาร รวมทั้งสร้างการรับรู้แบรนด์ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น

ในส่วนการขายทางออนไลน์ เรามีเป้าหมายที่จะรุกตลาดและเพิ่มยอดขาย  โดยกำลังปรับปรุงระบบ e-commerce ของเว็บไซต์โลโบให้สะดวกและทันสมัย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. ปีนี้ นอกจากนี้เรายังเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์กับมาร์เก็ตเพลสชื่อดังอย่างลาซาด้า เพื่อต่อยอดอีกด้วย

 

สำหรับสื่อออฟไลน์ เราก็ยังมีกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกปี โดยปีนี้เราใช้สินค้า “ผงหมักไก่สไปซี่บิ๊กวิงก์” เป็นตัวชูโรง ซึ่งได้มีการผลิตงานโฆษณาออกมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมออกอากาศต้นเดือนมิถุนายนทั่วประเทศ  ที่จริงสินค้ารายการนี้วางตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค บริษัท ฯ จึงยิ่งมั่นใจว่าหนังโฆษณาชิ้นนี้จะสามารถสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากทดลองในวงกว้าง และเมื่อได้ทดลอง จะติดใจในรสชาติ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อแบรนด์และยอดขายในระยะยาว

 

เจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยว

 

จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ประมาณ 29.9 ล้านคนในปี 2558 โดย 66% มาจากประเทศแถบเอเชียตะวันออก ซึ่งก็คือ ประเทศในกลุ่มอาเชียนและกลุ่มประเทศจีน ซึ่งกลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เฉพาะประเทศจีนในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยถึง 8 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปี 2257 ถึง 71% จึงส่งผลดีต่อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องทำให้ธุรกิจในส่วนนี้เติบโตไปด้วย

 

สินค้าโลโบเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมในช็อปปิ้งลิสต์ของนักท่องเที่ยวที่จะต้องซื้อกลับบ้าน โดยเฉพาะ “เครื่องต้มยำ” ที่อยู่มักติดท็อปลิสต์ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อของฝากกลับบ้าน  ในปีที่แล้ว เรามองเห็นโอกาสในจุดนี้และได้ปรับกลยุทธ์ โดยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในกลุ่มร้านขายของฝากที่กระจายอยู่ในเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น

และในปี 2559 นี้เราได้เพิ่ม รายการสินค้าใหม่ ที่คาดว่าจะถูกใจนักท่องเที่ยวชาวจีน อาทิ ผงทำวุ้นกลิ่นทุเรียน ผงทำวุ้นกลิ่นมะม่วง และผงทำวุ้นกลิ่นมะพร้าวน้ำหอม

 

“ปีนี้มีสินค้าใหม่อะไรบ้าง”

 

สินค้าใหม่

 

บริษัท ฯ ร่วมออกงาน THAIFEX World of Food ASIA เกือบทุกครั้ง โดยในปี 2559 นี้เป็นครั้งที่ 13 ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ได้พบปะคู่ค้า และผู้สนใจ จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นเวทีในการนำเสนอสินค้าใหม่ด้วย สำหรับปีนี้ เราตั้งใจนำเสนอสินค้าใหม่ทั้งสิ้น 7 รายการ ประกอบด้วย อาหารคาว 3 รายการ คือ ชุดทำข้าวมันไก่ (ประกอบด้วยเครื่องปรุงใช้หุงข้าว น้ำจิ้ม และผงปรุงน้ำซุป) ซอสศรีราชา เครื่องปรุงผัดน้ำพริกเผา  และ อาหารหวาน 4 รายการ คือ ผงทำสังขยาชาไทย ผงทำวุ้นกลิ่นทุเรียน ผงทำวุ้นกลิ่นมะม่วง ผงทำวุ้นกลิ่นมะพร้าวน้ำหอม

สินค้าที่เป็นไฮไลท์จาก “โลโบ” ในงาน THAIFEX ปีนี้ คือ “ชุดทำข้าวมันไก่” ซึ่งเราได้เรียนเชิญ อาจารย์ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ให้เกียรติมาพูดคุยและสาธิตวิธีปรุง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำข้าวมันไก่ทานเองได้ เหมือนมีเชฟชื่อดังมาทำให้ทานถึงบ้าน ทั้งสะดวก อร่อย และประหยัด สุดคุ้มในชุดเดียว

ผลิตภัณฑ์ ขายดี

ชุดทำข้าวมันไก่

30 ฿

ผงพะโล้

28 ฿

ผงทำหมูแดง

28 ฿

ผงสะเต๊ะ

30 ฿

ผงทำแหนม

28 ฿

แอกคอด

35 ฿

ผงหมักไก่สไปซี่บิ๊กวิงก์

18 ฿

เครื่องพะโล้ไทยปรุงสำเร็จ

18 ฿

ผงปรุงลาบน้ำตก

18 ฿

น้ำพริกแกงเขียวหวาน

14 ฿

เครื่องต้มยำ

18 ฿

ซอสปรุงผัดไทย

24 ฿